ประวัติ Headway

Last updated: 8 ก.พ. 2564  |  2353 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประวัติ Headway

Headway

   Headway ก่อตั้งในช่วงครึ่งแรกของปี 1970 ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่ซบเซาเป็นอย่างมาก เนื่องจากความเฟื่องฟูในช่วงยุค 1960 ยุคของกีตาร์ไฟฟ้าจึงค่อยๆ เงียบลง ต่อมากลับมีศิลปิน Folk ถือกำเนิดมามากขึ้นในญี่ปุ่น ยกตัวอย่างเช่น “Takuro Yoshida” and “Princess Kaguya” จึงทำให้วงการกีตาร์โปร่งของญี่ปุ่นกลับมาคึกคัก และมีชีวิตชีวาอย่างมาก กีตาร์มากมายหลากหลายทรงถูกนำมาวางขายในช่วงกลางทศวรรษ 1970 ในยุคนั้นยังไม่มีการวิเคราะห์ และยังไม่มีการออกแบบทรงของกีตาร์ จึงเป็นยุคที่มีกีตาร์ทรงแปลกๆ ถือกำเนิดขึ้นมากมาย ถือเป็นยุคทองของกีตาร์โปร่งเลยทีเดียว

   ในขณะเดียวกันนั้น Yasuo Momose ผู้ซึ่งหมกมุ่นอยู่กับการทำกีตาร์ได้พบกับ Megumi Yatsuka ประธานคนปัจจุบันของ Deviser Yatsuka ได้เห็นความตั้งใจในการทำกีตาร์ และจึงได้กล่าวชักชวน Momose “Let’s build a factory together. Let’s make the highest quality guitar in Japan.” หรือ "มาสร้างโรงงานกัน โรงงานสร้างกีตาร์ที่มีคุณภาพสูงสุดในญี่ปุ่นกันเถอะ"

   ต่อมา Yatsuzuka คิดที่จะเริ่มต้นโรงงานผลิตกีตาร์คุณภาพด้วยตัวเอง ในเวลานั้น Yatsuzuka เริ่มจากเป็นผู้ค้าส่งกีตาร์ Yatsuzuka แต่ติดปัญหาตรงที่เขาไม่สามารถติดตามคุณภาพได้อย่างทั่วถึง ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจที่จะตั้งโรงงานผลิตของตัวเอง ระหว่างที่เขากำลังหาผู้ที่มือฝีมือในการสร้างกีตาร์ Momose ก็สะดุดตาเขาในฐานะพนักงานที่ยอดเยี่ยม Momose ก็ได้ตอบรับความปราถนาของ Yatsuzuka ที่จะร่วมกันสร้างแบรนด์ที่ยอดเยี่ยม ในปี 1977 Headway ได้ถือกำเนิดขึ้น

   สิ่งแรกที่สองคนที่เริ่ม Headway Factory โดยเริ่มจากการนำกีตาร์ MARTIN ซึ่งเป็นกีตาร์ที่ดีที่สุดในเวลานั้นด้วย พวกเขาแยกชิ้นส่วนมันมาวิเคราะห์ แยกย่อยองค์ประกอบต่าง ทฤษฎีต่างที่สั่งสมมาจนทำให้ Martin เป็นกีตาร์ยอดนิยม แต่การคัดลอกกีตาร์ที่ดีที่สุดไม่ใช่จุดประสงค์ของพวกเขา เขาต้องการที่จะริเริ่มสร้างสิ่งใหม่ พวกเขารู้ว่ามันยาก แต่ก็จะยังทำมันต่อไป เพราะเชื่อในคุณภาพกีตาร์ของตัวเอง จนในที่สุดกีตาร์ตัวแรกก็ถือกำเนิดขึ้นใน 5 ปี นั่นคือ HD-115

   หลังจาก HD-115 ได้เปิดตัวก็มีชื่อเสียงจำนวนมากในประเทศที่มียอดขายสูงสุด และได้รับการสนับสนุนจากผู้คนมากมายให้เป็นกีตาร์โปร่งที่ดีที่สุดในยุคนั้น แต่ก็มีเรื่องร้ายเกิดขึ้นในเวลาต่อมา

   จนมาในปี 1983 เกิดไฟไหม้ 2 ครั้ง ทำลายโรงงานส่วนใหญ่ สร้างความเสียหายให้กับอุปกรณ์ และเครื่องจักรมากมาย จึงมาการหยุดชะงักการผลิตชั่วคราว

   เวลาต่อมาโรงงานแห่งความก้าวหน้าได้ถือเนิดขึ้นอีกครั้ง เป็นโรงงานผลิตกีตาร์ไฟฟ้าหลังจากไฟไหม้โรงงาน ในช่วงเวลาที่เทคโนโลยีการอบแห้งวัสดุยังไม่ก้าวหน้าเท่าตอนนี้มีความต้องการกีตาร์ไฟฟ้าจำนวนมากในยุครุ่งเรืองของ Japan Metal ในเวลานั้นและการผลิตกีตาร์ไฟฟ้าเป็นวิธีที่เร็วที่สุดในการสร้างโรงงานใหม่ที่เครื่องจักร และวัสดุก็หายไป จากนั้นโรงงาน Headway จะมุ่งเน้นไปที่การผลิตกีตาร์ไฟฟ้าที่เรียกว่า Riverhead ตั้งแต่กลางทศวรรษที่ 1980 เป็นต้นไป และในปี 1990 Bacchus ได้ถือกำเนิดขึ้น

   ช่วงเวลานั้น Headway ได้มุ่งเน้นไปในด้านการพัฒนากีตาร์ไฟฟ้า และเบสไฟฟ้า อย่างจริงจัง เนื่องด้วยยุคนั้นเป็นยุคของ Metal ด้วยความที่เทคโนโลยีสมัยนั้นก้าวหน้าขึ้นมาบ้างแล้ว ทำให้มีความยืดหยุ่นในการผลิตค่อนข้างมาก อย่างเช่นเทคโนโลยีการตั้งคอเบสไฟฟ้าให้มีสาย 5, 6 จนถึง 10 สายได้

   ด้วยประสบการณ์ และเทคโนโลยีการผลิตที่ Headway สั่งสมมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีเสียงจากแฟนๆ ของกีตาร์โปร่ง Headway บอกว่า ช่วยกลับมาทำกีตาร์โปร่งอีกครั้งหน่อย ช่วยฟื้นฟูวงการอะคูสติกให้ก้าวหน้าขึ้นด้วย ต่อมาโรงงาน Headway กลับมาผลิตกีตาร์โปร่งอีกครั้งหนึ่ง Yatsuzuka และ Momose จึงกลับมาสานต่อจุดมุ่งหมายแรกเมื่อ 20 ปีก่อนของพวกเขา คือการผลิตกีตาร์โปร่งคุณภาพเยี่ยมนั่นเอง

   แต่ก็เป็นเรื่องยากมากๆ ด้วยการที่ Headway ผลิตกีตาร์ไฟฟ้าเต็มตัวไปแล้ว และอุปกรณ์ที่เคยใช้ทำกีตาร์โปร่งต่างๆ ก็โดนไฟไหม้เสียหายหมด Momose จึงได้วางโครงสร้างใหม่เกือบทั้งหมด จนไม่นาน HD-115 ได้เกิดการชุบชีวิตอีกครั้ง ในปี 1999 ด้วยการวางโครงสร้างใหม่ของ Momose ด้วยไม้ชิ้นเดิมที่รอดพ้นจากไฟไหม้เมื่อ 20 ปีก่อน ที่ถูกจัดเก็บอย่างระมัดระวังมานานกว่า 20 ปี ถูกนำมาผลิตเป็น HD-115 รุ่นสมบูรณ์แบบในจำนวนจำกัดเพียง 128 ชิ้น และ Headway เริ่มกลับมาเคลื่อนไหวในฐานะผู้ผลิตกีตาร์ที่คุณภาพดีที่สุดอีกครั้ง

อ้างอิง
https://www.deviser.co.jp/en/headway/about/chronicle

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้